วันเสาร์, 27 เมษายน 2024 | 4 : 43 pm
วันเสาร์, 27 เมษายน 2024 | 4:43 pm

Airbnb ประกาศอัปเดตฟีเจอร์เพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้กับนักเดินทาง

ในทุกๆ วันจะมีผู้ไว้วางใจเช็คอินที่พัก Airbnb1 เกือบ 1 ล้านคน ซึ่งแต่ละคนต่างมั่นใจกับสิ่งที่คาดหวังได้ก่อนจองที่พัก Airbnb มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องรวมถึงเดือนมีนาคมนี้ ได้อัพเกรดผลิตภัณฑ์และนโยบายที่ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของนักเดินทาง เพิ่มความมั่นใจ และมอบความอุ่นใจให้ทั้งผู้ให้บริการที่พักและผู้เข้าพัก โดยอัปเดตต่างๆ มีดังนี้

สัญลักษณ์ที่พักที่ตรวจสอบแล้ว
เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา Airbnb ได้มีประกาศถึงความมุ่งมั่นที่จะเริ่มทำการตรวจสอบที่พักทั่วสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศสภายในต้นปีนี้ โดยภายในเดือนนี้จะมีที่พักเกือบ 1.5 ล้านแห่งปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจสอบจนเสร็จเรียบร้อย และได้รับแบดจ์สัญลักษณ์ที่พักที่ตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้จะมีการแนะนำเครื่องมือใหม่ รวมถึงการยืนยันตัวตนด้วยรูปถ่ายและวิดีโอ เพื่อให้โฮสต์ยืนยันที่พักได้เพิ่มมากขึ้นและขยายการตรวจสอบที่พักไปในอีก 30 ประเทศทั่วโลก
การแนะนำที่พักยอดนิยม

Airbnb มุ่งมั่นอยากให้ผู้เข้าพักสามารถหาที่พักที่ตรงใจได้อย่างสะดวกและง่ายดายจากที่พักที่มีกว่า 7.7 ล้านแห่งบนแพลตฟอร์ม ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีการเปิดตัว “โดนใจผู้เข้าพัก” ซึ่งเป็นที่พักสุดเลิฟกว่า 2 ล้านแห่งใน Airbnb ที่พิจารณาจากคะแนน รีวิว และข้อมูลความน่าเชื่อถือจากการเดินทางกว่า 5 ร้อยล้านครั้ง ทั้งนี้มีการจองที่พัก “โดนใจผู้เข้าพัก” กว่า 13.5 ล้านครั้ง โดยได้รับรีวิวเกือบ 95 %ได้คะแนนสูงสุด 5 ดาว คะแนนโดยรวมเฉลี่ยจากที่พักทุกแห่งยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 4.92
ในช่วงซัมเมอร์นี้จะมีการแนะนำที่พักที่ติดอันดับท็อป 25% จากที่พักยอดนิยมทั่วโลกจะแสดงไฮไลท์ที่ไม่เหมือนใครในหน้าการจองที่พัก โดยที่พักอันดับท็อป 1% แรกจะได้รับไอคอนถ้วยรางวัล ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าที่พักดังกล่าวเป็นที่พักที่ดีที่สุดในโลกสำหรับผู้เข้าพัก Airbnb ในขณะเดียวกันจะมีการเพิ่มฟังก์ชันการจัดเรียงรีวิวแบบใหม่ที่มีคะแนนต่ำสุดเพื่อให้แขกผู้เข้าพักได้ทราบเช่นกัน

ลดการยกเลิกการจองโดยโฮสต์
ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Airbnb ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดการยกเลิกการจองโดยโฮสต์
โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาหลังจากที่มีการปรับปรุงดังกล่าว ยอดยกเลิกการจองโดยโฮสต์ลดลงถึง 36% อัปเดตรวมถึง
• ปรับตั้งค่าการจองเริ่มต้นและลดสถานะว่างในปฏิทิน โฮสต์มือใหม่จะได้มีอิสระและยืดหยุ่นมากขึ้นก่อนรับการจองครั้งแรก
• เครื่องมือตั้งราคาสำหรับโฮสต์โฉมใหม่จะช่วยให้ผู้เข้าพักดูราคาที่ต้องจ่ายได้ง่ายๆ ป้องกันการตั้งราคาที่ต่ำหรือสูงเกินไป
• หลีกเลี่ยงผลที่ตามมาจากการยกเลิกการจองโดยโฮสต์ด้วยการใช้นโยบายเคร่งครัดและเข้มงวด

ลบที่พักที่ไม่ได้คุณภาพออกจากระบบ
คุณภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับคะแนนโดยรวมของที่พักเท่านั้น แต่ยังมีหลายปัจจัยที่นำมาใช้ในการพิจารณา เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าพัก รวมถึงคะแนนในหมวดย่อย การยกเลิกการจองโดยเจ้าของที่พัก และปัญหาด้านคุณภาพที่ทราบจากทีมสนับสนุนชุมชน
ในเดือนเมษายน 2023 ได้เปิดตัวระบบคุณภาพการให้เช่าที่พักโฉมใหม่ตามเกณฑ์เหล่านี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ตรงตามเป้าหมายและเข้าถึงองค์รวมมากขึ้น เพื่อประเมินที่พักที่อาจไม่เป็นไปตามความคาดหวังของชุมชนเนื่องจากปัญหาด้านคุณภาพ โดยได้มีการลบที่พักที่ไม่ได้คุณภาพกว่า 12,000 แห่งในช่วง 3 เดือนแรก
หลังจากนั้นได้มีการลบที่พักไปแล้ว 100,000 แห่ง ซึ่งรวมถึงที่พักที่สร้างประสบการณ์การเข้าพักต่ำกว่ามาตรฐาน โดยจะยังประเมินที่พักทุกแห่งหลังการเข้าพักแต่ละครั้งต่อเนื่อง รวมถึงการการสร้างเครื่องมือใหม่ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ที่พักเหล่านี้กลับมาลงประกาศใหม่ อย่างไรก็ตาม Airbnb ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าของที่พักก่อนที่ที่พักจะถูกลบออก โดยมีการให้ความรู้และเคล็ดลับ พร้อมข้อเสนอแนะที่ใช้ได้จริง แล้วจะนำไปปรับปรุงประสบการณ์ของผู้เข้าพักได้อย่างไรซึ่งสามารถดูในแดชบอร์ดบัญชีผู้ใช้ได้โดยตรง
การเชื่อมต่อสมาร์ทล็อคกับ Schlage จะเปิดให้ใช้เร็วๆ นี้
ก่อนหน้า Airbnb ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้เจ้าของที่พักบางรายเชื่อมต่อสมาร์ทล็อคที่รองรับเข้ากับบัญชีผู้ใช้ Airbnb ได้ ในเดือนนี้ โฮสต์ที่มีที่พักในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะเชื่อมต่อสมาร์ทล็อค Schlage ที่รองรับเข้ากับบัญชีผู้ใช้ Airbnb และสร้างรหัสเฉพาะสำหรับการจองแต่ละรายการได้โดยอัตโนมัติ โดยในช่วง 2-3 เดือนแรกของการเปิดใช้โปรแกรมผู้เข้าพักต่างได้รับประสบการณ์ที่ดีพร้อมให้คะแนนการเช็คอินเฉลี่ย 4.96 ทั้งนี้ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จะให้บริการเพิ่มเติมในเดือนสิงหาคมและ สำหรับสมาร์ทล็อค Yale จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี

ข้อมูลอ้างอิง
1จำนวนผู้เข้าพักที่เช็คอินโดยเฉลี่ยในปี 2023
2ยอดจองที่พักที่ “โดนใจผู้เข้าพัก” ระหว่าง 8 พ.ย. 2023 – 31 ม.ค. 2024
3เปอร์เซ็นต์การลดลงของจำนวนคืนที่ยกเลิกการจองโดยโฮสต์ระหว่าง 1 ต.ค. – 31 ธ.ค. 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022
4อิงจากโปรแกรมทั้งหมดที่มีการลบที่พักออกจากแพลตฟอร์มภายในช่วง 12 เดือน
5ณ วันที่ 1 ก.พ. 2024

                         ###