วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2024 | 5 : 32 am
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2024 | 5:32 am

นักตั้งกระทู้ “พันทิป ดอทคอม” เฮ …..!Pantip.com เปิดแบ่งรายได้จากโฆษณาให้สมาชิกเป็นครั้งแรกผ่าน Google AdSense เริ่ม 17 ตุลาคมนี้

พันทิป ดอทคอม – Pantip.com เว็บไซต์คนไทยเพื่อคนไทย เลือก Google AdSense ในการสร้างระบบแบ่งปันรายได้ในเว็บไซต์เป็นครั้งแรก เพื่อให้สมาชิกมีรายได้จากการตั้ง-ตอบกระทู้ ทั้งเก่าและใหม่ โดยมีผลกับกระทู้ย้อนหลังถึง 10 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2556-ปัจจุบัน เพียงแค่สมัครเข้าระบบตามขั้นตอนที่กำหนดในแบบฟอร์มของ Google AdSense ใน Pantip.com ก็จะสามารถเริ่มรับส่วนแบ่งจากโฆษณาที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่การสมัครรับรายได้สำเร็จ โดยที่พันทิปไม่ได้หักค่าส่วนแบ่งโฆษณาแต่อย่างใด
ปัจจุบันที่โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งข้อมูลและคอนเทนต์ต่างๆ ที่สำคัญของโลก ซึ่งครีเอเตอร์เป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อน การเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้คนอยากจะสร้างคอนเทนต์โดยให้ผลตอบแทนจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ในขณะนี้หลายๆ แพลตฟอร์มเริ่มมีการแบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์ที่สามารถสร้างเอนเกจเมนต์ได้ในจำนวนที่เหมาะสมมาเป็นระยะเวลาหนึ่งและค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดี

Pantip.com เว็บไซต์ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2539 เป็นระยะเวลายาวนาน 27 ปี ปัจจุบันมีกระทู้มากถึง 41,700,000 กระทู้ มีสมาชิกกว่า 7,200,000 คน มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 2,600,000 คนต่อวัน จำนวน Pageviews กว่า 7,000,000 หน้าต่อวัน จากทั้งหมด 38 ห้องสนทนาที่ครอบคลุมในทุกเรื่องราว โดยมีรายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก

วันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้ง Pantip.com เปิดเผยว่า “จากปริมาณ Pageviews จำนวนมากในแต่ละวัน แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ Pantip.com ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง เราเล็งเห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของ “ครีเอเตอร์บนพันทิป” ในฐานะผู้สร้างคอมมูนิตี้ตัวจริงเสมอมา และอยากให้สมาชิกเว็บไซต์ทุกคนสามารถสร้างรายได้จากการสร้างคอนเทนต์บนพันทิปมานานแล้ว ติดที่ระบบเพื่อการร่วมรับรายได้นั้นหากจะทำควรจะต้องถูกสร้างให้มีความเสถียรและแม่นยำในระดับสูงสุด อีกทั้งต้องเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่นบัญชีธนาคาร ชื่อ ที่อยู่ ฯลฯ ทำให้ไม่ง่ายที่พันทิปจะสร้างระบบแบ่งรายได้ขึ้นมาเอง เมื่อ Google นำเสนอระบบการแบ่งรายได้ ซึ่งเป็นระบบที่ให้ความมั่นใจในระดับสากลที่พัฒนาและบริหารโดย Google เอง จึงเห็นเป็นโอกาสเหมาะที่จะนำมาเอื้อประโยชน์ให้กับสมาชิก

ทั้งนี้เว็บไซต์ Pantip ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตัวกลาง ตั้งใจที่จะไม่รับส่วนแบ่งในรายได้จากการโฆษณา เพื่อให้สมาชิกได้รับผลประโยชน์จากระบบนี้อย่างสูงสุด โดยหวังว่าจะสามารถส่งเสริมให้เกิดกระทู้ดีมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงผู้อ่านได้มากยิ่งขึ้นด้วย”  
การทำงานของ Google AdSense ในเว็บไซต์ Pantip.com มีหลักการคือ เมื่อมีการตั้งหรือตอบกระทู้ตามปกติ ระบบจะทำการดึงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหากระทู้นั้นๆ ขึ้นมาแสดง ซึ่งโฆษณาจะสุ่มขึ้นมาตามเงื่อนไขและความเหมาะสม โดยยังคงรักษาบรรยากาศโดยรวมที่ดีของการสนทนาเอาไว้ ดังนั้นเพียงสมาชิกผู้ใช้งานสมัครเข้าระบบตามขั้นตอนก็จะสามารถรับส่วนแบ่งจากโฆษณาที่เกิดขึ้น

โดยกระทู้ที่สามารถเข้าร่วมการสร้างรายได้จะเป็นกระทู้ที่ถูกตั้งและตอบในเว็บไซต์ Pantip.com ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกระทู้ใหม่หรือกระทู้เก่า หากเจ้าของกระทู้หรือผู้ตอบกระทู้เข้ามาเปิดใช้บริการ Google AdSense เอาไว้ และกระทู้นั้นๆ มียอดเข้าชมหลังจากที่การสมัครรับรายได้สำเร็จ สมาชิกก็จะสามารถเริ่มรับส่วนแบ่งจากโฆษณาที่เกิดขึ้นได้
สำหรับส่วนแบ่งรายได้ในกระทู้ Pantip เป็นการแบ่งระหว่าง 2 ฝั่งเท่านั้น คือ ฝั่ง Google ในอัตรา 32% และฝั่งสมาชิกเว็บไซต์ในอัตรา 68% ซึ่งสัดส่วนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตตามที่กูเกิลกำหนด รายได้จะเกิดหลังจากที่มีการแสดงโฆษณาในแต่ละครั้ง ระบบของ Google จะทำการนับยอดการแสดงผลสะสมเก็บไว้และถูกคำนวณเป็นรายได้ เมื่อยอดสะสมครบ 100 เหรียญสหรัฐฯ จึงจะสามารถเบิกถอนได้ โดยสามารถตรวจสอบได้จากหน้า AdSense ของ Google ของสมาชิกเอง การสร้างรายได้จาก Google AdSense ในเว็บไซต์ Pantip.com จะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566 นี้
(รายละเอียดการสมัครใช้งานเพื่อรับรายได้จาก Google AdSense ใน Pantip.com ฉบับเต็ม สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.pantip.com)