วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2024 | 5 : 10 am
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2024 | 5:10 am

วช. ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์ มุ่งพัฒนาเยาวชนถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีโดรนแปรอักษร ณ จังหวัดนครพนม

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม “การอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ พร้อมด้วย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ, นายฉัตรชัย ไชยมงค์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม, นายอภิเชษฐ์ สุนทรส ผู้อำนวยการโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย, นายสินธ์ สิงห์ศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนนครพนมวิทยาคม คณะผู้ทรงคุณวุฒิจาก วช. และประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม เข้าร่วมในพิธีเปิดการอบรมฯ ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม จังหวัดนครพนม

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. มีนโยบายที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกิดการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์และสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมาสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้จากการใช้โดรนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือและภาคใต้ สำหรับครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครพนม ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับโดรนเพื่อการใช้ประโยชน์สามารถนำไปต่อยอดได้ในหลายด้าน ทั้งด้านการถ่ายภาพทางอากาศ การบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งการสร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างโดรนแปรอักษรที่ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและนวัตกรที่จะนำความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียนและนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆทั่วประเทศ

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน มุ่งสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี ให้เกิดการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดยนำความรู้ดังกล่าวจัดอบรมในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ และครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการสร้างและพัฒนาให้มีเยาวชนมากกว่า 100 คน ได้เข้าสู่เส้นทางนักประดิษฐ์ที่มีความรู้ความสามารถในอนาคต

ในวันเดียวกัน เวลา 20.00 น. ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนนครพนมวิทยาคม ได้มีการจัดแสดงโดรนแปรอักษรจำนวน 300 ลำ บินขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน ได้มีการแสดงวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครพนม อาทิ ภาพพระธาตุพนม ภาพพญานาค เป็นต้น

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครพนม จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดเลย โดยนักเรียน นักศึกษา หรือผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ