วันพุธ, 23 ตุลาคม 2024 | 4 : 40 am
วันพุธ, 23 ตุลาคม 2024 | 4:40 am

รศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท คว้า 2 รางวัล NRCT AWARD จากผลงานวิจัยด้านผลไม้ ที่งาน 65ปี วช.

 รศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท คว้า 2 รางวัล NRCT AWARD จากผลงานวิจัยด้านผลไม้ ที่งาน 65ปี วช.

     รองศาสตราจารย์ ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท ผู้อำนวยการศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลไม้ ได้รับรางวัล NRCT AWARD จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยเรื่อง “สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน ๘๙” ซึ่งเป็นผลงานที่ช่วยส่งเสริมการเกษตรแม่นยำในประเทศไทย นอกจากนี้ รศ.ดร.พีระศักดิ์ ยังได้รับอีกหนึ่งรางวัลในฐานะผู้ร่วมโครงการวิจัยเรื่อง “ส้มโอฉายรังสีเพื่อการส่งออกประเทศสหรัฐอเมริกา” ที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาศักยภาพการส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

     ในพิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด “65 ปี บูรณาการความรู้ เชิดชูนักวิจัย สร้างอนาคตไทย ด้วยวิจัยและนวัตกรรม” โดยมีศาสตราจารย์ ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมมอบรางวัลครั้งนี้ นับเป็นการยกย่องผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาสำคัญด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

     การวิจัยที่ได้รับรางวัล NRCT AWARD นี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้ทันสมัยและยั่งยืน โดยเฉพาะโครงการวิจัย “สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน ๘๙” ที่นำไปสู่การพัฒนาพันธุ์ผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและเป็นที่ต้องการในตลาด รวมถึงโครงการ “ส้มโอฉายรังสีเพื่อการส่งออก” ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกผลผลิตไทยไปยังตลาดระดับโลก ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการค้าของประเทศ

    ทั้งนี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติได้ประกาศรางวัลดังกล่าวในโอกาสครบรอบ 65 ปีของการก่อตั้ง วช. เพื่อส่งเสริมและยกระดับงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาประเทศในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน การท่องเที่ยว รวมถึงสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม โดยผลงานที่ได้รับการยกย่องในปีนี้ทั้งหมด 29 ผลงาน ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของความสำเร็จในการวิจัยที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

     ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลไม้ (Hub of Talent for Postharvest Technology and Processing of Fruit) ซึ่งนำโดย รศ.ดร.พีระศักดิ์ มีบทบาทสำคัญในการบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของงานวิจัยด้านการเกษตรของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและการแปรรูปผลไม้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาภาคเกษตรกรรมของประเทศ

#สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ #NRCTAWARD #วิจัยและนวัตกรรม #เกษตรแม่นยำ #สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน89 #ส้มโอส่งออก