วันเสาร์, 27 เมษายน 2024 | 2 : 35 pm
วันเสาร์, 27 เมษายน 2024 | 2:35 pm

ผู้ว่าฯ จังหวัดชุมพร และพาณิชย์จังหวัดชุมพร เปิดงาน “CHUMPHON COFFEE Festival” เพื่อเพิ่มศักยภาพกาแฟโรบัสต้าสู่ตลาดสากล

ผู้ว่าฯ จังหวัดชุมพร และพาณิชย์จังหวัดชุมพร เปิดงาน “CHUMPHON COFFEE Festival” เพื่อเพิ่มศักยภาพกาแฟโรบัสต้าสู่ตลาดสากล

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร , นางสาวยุพาพร สวัสดี พาณิชย์จังหวัดชุมพร นำทีมพาณิชย์จังหวัดชุมพร เปิดตัวงานโครงการ “CHUMPHON COFFEE Festival” ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า โครงการนี้นอกจากการจัดกิจกรรมหลักเพื่อเพิ่มศักยภาพกาแฟโรบัสต้าจังหวัดชุมพรก้าวสู่ตลาดสากลแล้ว ยังมีกิจกรรมย่อยเกี่ยวกับการแสดง , การจำหน่ายสินค้าและการเจรจาธุรกิจปีงบประมาณ ๒๕๖๗ เป็นโครงการที่กลุ่มส่งเสริมประกอบธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดสรรงบประมาณรายจ่าย ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร ดำเนินการ ผลักดัน กาแฟโรบัสต้า กาแฟภาคใต้ กาแฟชุมพร ผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงแต่ง กาแฟพร้อมดื่ม และ ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการจังหวัดชุมพร ให้มีศักยภาพในด้านการค้าการตลาด ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค ให้ได้มีช่องทางการการเลือกซื้อสินค้า กาแฟโรบัสต้า ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมไปถึงสินค้า อุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันในราคาจากผู้ผลิต เกษตรกร ผู้ประกอบการจากจังหวัดชุมพรโดยตรง รวมถึงเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการได้อีกช่องทางหนึ่ง

โครงการงาน “CHUMPHON COFFEE Festival” จัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 27 – 31 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. โดยมีรายละเอียด ดังนี้วันที่ 28 – 29 มี.ค.67 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 น. พบกับกิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้ารูปแบบออนไลน์ OBM (Online Business Matching) ทั้งตลาดในไทยและตลาดต่างประเทศ อาทิ TFW GuangZhou TaiFlavor Trading Co.,ltd. กว่างโจ่ว ประเทศจีน ซุปเปอร์มาร์เกตพาเดสโก้ ปาร์คสัน เวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว ซุปเปอร์มาร์เกต เจ มาร์ท เวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว บริษัท ปตท. น้ำมันและค้าปลีก จำกัด (มหาชน) คาแฟ่อเมซอน และ บริษัท อโนมา กรุ๊ป จำกัด คาแฟ่ บอน อโนมา เป็นต้น และกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งวัน ส่วนวันที่ 29 มี.ค.67 เวลา 14.00 – 15.00 น. พบกับ Influencer Channel หลากฉี (นายพงษ์เทพ บุญกลุ้ม) – Live สด Online – ประชาสัมพันธ์งาน “CHUMPHON COFFEE Festival” กรรมการตัดสินการแข่งขันในครั้งนี้ (นายศักดิ์ชัย นุ่นหมิ่น) Q GRADER ผู้ประเมินคุณภาพกาแฟโรบัสต้า ภาคใต้ และวันที่ 31 มี.ค.67 เวลา 17.00 – 18.00 น. จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ภายใต้ชื่อ “ซื้อเป็นล็อต แจกเป็นโหล” โปรโมชั่นนาทีทอง ส่งเสริมทั้งผู้ซื้อและผู้บริโภค

โดยการจัดงานในครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจากจังหวัดชุมพร , ระนอง , อุดรธานี และสุรินทร์ รวมทั้งสิ้น 42 ร้านค้า สินค้าแบ่งออกเป็น 8 หมวด ได้แก่

  1. ผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟ และกาแฟแปรรูป ปรุงแต่ง กาแฟโรบัสต้าสกัดเย็นพร้อมดื่ม
  2. เครื่องดื่มแปรรูปจากมังคุด
  3. ขนมไทยและขนมเบเกอรี่
  4. ของใช้ประจำวัน
  5. เครื่องแต่งกาย
  6. สินค้าชำระร่างกาย
  7. ยารักษาโรค และ
  8. สินค้าเกษตร ต้นกาแฟโรบัสต้า โดยราคาผู้ผลิต ประชาชนละแวกใกล้เคียง สามารถ จับจ่าย ใช้สอยได้ในราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้
    สำหรับนิยามของโครงการคือ “จังหวัดชุมพร มหานครโรบัสต้า” หมายถึง จังหวัดชุมพรมีศักยภาพสูงในการผลิตกาแฟโรบัสต้าแบบครบวงจร ผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของตลาด มีการแปรรูปโดยผู้ประกอบการในจังหวัด มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งระดับชาติและระดับโลก เป็นแหล่งสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเพิ่มขึ้น