วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2024 | 12 : 38 pm
วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2024 | 12:38 pm

ชมรมภาคีท่องเที่ยวไทยนำโดย คุณภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ คุณภัทรนิษฐ์ ปัณณศิระวิทย์ ร่วมด้วยคุณฐนิวรรณ กุลมงคล คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณสุรวัช อัครวรมาศ และคุณเด่น มหาวงศนันท์ จัดกิจกรรม ทรรศนานคร มหานครแห่งรัตนโกสินทร์ ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ ราชวรมหาวิหาร ครั้งที่ 2 # นั่งรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์พาทัวร์อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว เที่ยววัดดูวัง ไหว้พระถวายดอกบัว ห่มผ้าต้นพระศรีมหาโพธิ์เสริมสิริมงคล

เมื่อวันที่27 พฤษภาคม 2566 คุณภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ ประธานชมรมภาคีท่องเที่ยวไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรม ทรรศนานคร มหานครแห่งรัตนโกสินทร์ ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ ราชวรมหาวิหาร ครั้งที่2 นั่งรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พาทัวร์อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว เที่ยววัดดูวัง ไหว้พระถวายดอกบัว ห่มผ้าต้นพระศรีมหาโพธิ์เสริมสิริมงคล ซึ่งจัดโดยภาคีท่องเที่ยวไทยร่วมกับ ททท . ครั้งที่2 โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยว สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนประมาณ 200 คน

คุณภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ ประธานชมรมภาคีท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของภาคีท่องเที่ยวไทยที่เกิดจากความร่วมมือของผู้ประกอบการและสื่อมวลชนที่จะช่วยกันประชาสัมพันธ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ราชวรวิหารให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นเพราะวัดนี้เป็นวัดที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ยาวนานแต่ไม่เคยอยู่ในปฎิทินของการท่องเที่ยวเหมือนวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณ

“จากการเข้ามาสำรวจ เราเห็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในฐานะวัดที่วังหน้า คือสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสีหนาท พระอนุชาธิราชของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดมากมาย จึงคิดว่าน่าจะเปิดให้วัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เราจึงทำกิจกรรมห่มผ้าต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุกว่า200ปี ถวายดอกบัวเสริมสิริมงคล ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ตั้งใจจะทำทุกเดือนไปจนถึงสิ้นปี อยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ พาเดินชมและบรรยายเกร็ดประวัติความรู้ต่างๆที่หาฟังได้ยาก “

ครั้งต่อไปเราจะจัดกิจกรรมในวันที่30 มิถุนายน2566 ถ้าใครว่างขอเชิญมาร่วมกิจกรรมได้เลยตั้งแต่16.00 น เป็นต้นไป เป็นกิจกรรมในช่วงกลางคืนที่วัดอื่นปิดกันหมดแล้ว แต่ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ จะเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเวลากลางคืนในอนาคตต่อไป

หลังทำกิจกรรมตลอดปีแล้ว จะมาดูกันอีกครั้ง ว่าจะสามารถเปิดวัดถึงสองทุ่มตลอดไปหรือไม่ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้จากเพจของวัดมหาธาตุฯและในอนาคตจะมีช่องทางของเหซบุ๊กและอื่นๆให้ติดตามอีกเพื่อให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวัดมหาธาตุฯมีความสำคัญอย่างไร

โดยเราเตรียมจัดงานใหญ่ในวันที่1 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของวังหน้า จะมีกิจกรรมใหญ่เกิดขึ้นมากมาย อาทิ ตลาดวังหน้า แต่งกายวังหน้า การแสดงวังหน้า เรียกว่าเป็นการย้อนวันเวลาไปในยุควังหน้าของต้นรัตนโกสินทร์กันเลยทีเดียว

สำหรับกิจกรรมทรรศนานคร มหานครแห่งรัตนโกสินทร์ ครั้งที่2 ประกอบด้วย การสักการะบรมราชุสาวรีย์สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทชมพระมณฑปที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาททรงสร้างประดิษฐานพระเจดีย์ทองซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ชมพระอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดในประเทศพร้อมสักการะพระศรีสรรเพ็ชร ชมการแสดงโขนชุดนารายณ์ทรงสุบรรณ ต่อด้วยการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของวัดซึ่งเก็บของโบราณล้ำค่ามากมาย สักการะหลวงพ่อหิน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทเคยอธิษฐานเมื่อครั้งเป็นมหาดเล็กหุ้มแพร นายสุดจินดา หากภายหน้าจะได้เป็นใหญ่จะกลับมาปฏิสังขรณ์วัดให้รุ่งเรืองสืบไป

หลังจากนั้นพานั่งรถรางชมอุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว และรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และรับประทานอาหารค่ำที่ครัวคุณกุ้ง สโมสกองทัพเรือ

ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการเดินทางกลับมาที่วัดเพื่อประกอบพิธีห่มผ้าต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ได้เขียนชื่อของผู้เข้าร่วมงาน และญาติโยมพร้อมถวายดอกบัวเสริมสิริมงคล ซึ่งเป็นพิธีโบราณที่ไม่ได้เห็นนับร้อยปีแล้วด้วยความเชื่อว่าจะทำให้ผู้เข้าร่วมพิธีมีอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง เสริมดวงชะตาให้เป็นสิริมงคล โดยได้รับเมตตาจากพระสุวิมลธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและเลขานุการวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์