วันพุธ, 17 เมษายน 2024 | 5 : 37 am
วันพุธ, 17 เมษายน 2024 | 5:37 am

ก้องหล้า ภูวดลอานนท์” บิ๊กบอส ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดตัวสาขาสอง “สวรรค์-อินเตอร์เนชั่นแนล หัวหิน” สุดยิ่งใหญ่ โชว์ศักยภาพสถานบำบัดและพักฟื้นผู้ติดยาเสพติดภาคเอกชนมุ่งเป้าหมายขอมีส่วนช่วยสังคม”คืนคนรัก..กลับคืนสู่ครอบครัว”

จากข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ปี 2565 พบว่า มีผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด กว่า 125,667 คน โดย 5 อันดับ ยาเสพติดที่ใช้ คือ ยาบ้า ยาไอซ์ เฮโรอีน กัญชา และฝิ่น ตามลำดับ และสถิติของผู้ป่วยสารเสพติดในไทย รายงานผลการดำเนินงาน ตามแบบบำบัดรักษา ปี 2565 พบว่า มีผู้เข้ารับการบำบัดกว่า 125,667 คน เป็นชาย 110,898 คน และหญิง 14,769 คน โดย 5 อันดับ ยาเสพติดหลักที่ใช้ ได้แก่ ยาบ้า 100,511 คน ยาไอซ์ 7,218 คน เฮโรอีน 6,486 คน กัญชา 4,739 คน และ ฝิ่น 2,869 คน และพบว่า ช่วงอายุที่เข้ารับการบำบัดมากที่สุด คือ อายุมากกว่า 39 ปี 34,590 คน แต่กลุ่มที่น่าเป็นห่วงสำหรับการเฝ้าระวังยาเสพติด คือ เยาวชน อายุระหว่าง 18-24 ปี ที่มีสถิติเข้ารับการรักษาสูงถึง 23,222 คน

สังคมที่กำลังเริ่มอ่อนแอ ด้วยคุณภาพของประชากรที่หลงผิดสู่วังวนยาเสพติด จึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง “บ.ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ” โดยคุณก้องหล้า ภูวดลอานนท์ หรือ ก้องหล้า ลูกไทย ประธานกรรมการบริหาร บริษัทภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ อดีตนักจัดและเจ้าของรายการวิทยุชื่อดัง และผู้บริหารรายการ “ลูกทุ่งเวทีไท” ที่เปิดบริษัทฯขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่ต้องการบำบัด ฟื้นฟู จากยาเสพติด ด้วยมุ่งหวังที่จะแก้ปัญหาผู้ป่วยที่เป็นผู้เสพ จนสามารถนำส่งกลับคืนแก่ครอบครัว ภายใต้ความมุ่งมั่น ‘คืนคนรัก..กลับสู่ครอบครัว’

“ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ” ปัจจุบันเปิดขึ้น 3 สาขา ทั่วประเทศ แห่งแรก คือ ศูนย์บำบัดยาเสพติด กรุงเทพฯ – ภูฟ้าเรสท์โฮม เปิดในปี 2550 จำนวน 18 ห้อง นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บำบัดยาเสพติด หัวหิน – สวรรค์-อินเตอร์เนชั่นแนล 30 ห้อง และ ศูนย์บำบัดยาเสพติด เชียงราย – ภูตะวันเรสท์โฮม โดยให้บริการเลิกยาเสพติดอย่างปลอดภัย เป็นศูนย์บําบัดยาเสพติดที่ถูกต้องตามกฎหมาย จากกระทรวงสาธารณสุข พร้อมใบอนุญาต โดยมีทีมแพทย์ ทีมบำบัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเลิกยาเสพติดโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ป่วยสามารถเลิกยาเสพติดได้จริง เห็นผลเชิงประจักษ์ ไม่อาเจียน และไม่เกิดอาการทรมาน โดยล่าสุดกำลังเดินหน้าจัดตั้งศูนย์ฯ ที่จังหวัดขอนแก่นอีกหนึ่งแห่งในปีนี้

คุณก้องหล้า ภูวดลอานนท์ ได้เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นของ”ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์” ว่า ตลอด 42 ปี ของการทำงานในฐานะสื่อมวลชน ทั้งการเป็นนักจัดรายการวิทยุ นักจัดรายการเพลงลูกทุ่ง ผู้บริหารรายการเวทีไท รวมทั้งผู้บริหารคลื่นวิทยุและโทรทัศน์อีกหลายแห่ง ทำให้มีแฟนคลับติดตามมากมาย หลายกิจกรรมที่ทำขึ้นเป็นงานด้านการรณรงค์และป้องกันไม่ให้คนไทยติดยาเสพติด เมื่อทำกิจกรรมป้องกันยาเสพติดมากขึ้น ส่งผลให้แฟนคลับหลายคนหวังพึ่งให้ “ก้องหล้า ลูกไทย” ช่วยทำให้ลูกหลานของพวกเขาเลิกจากยาเสพติด

“ก้าวแรกของการเป็นสื่อมวลชน เริ่มจากการตามคุณแม่ไปจัดรายการวิทยุเมื่อตอนอายุ16 ปี จนผันมาเป็นนักจัดรายการวิทยุเต็มตัว ต่อมาประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุทั่วประเทศไทยกว่า 60 คลื่น จนมีแฟนคลับทั่วประเทศ ก่อนจะมาจับมือกับคุณวิทยา ศุภพรโอภาส ทำรายการเพลงลูกทุ่งที่คนไทยทั้งประเทศรู้จักกันคือลูกทุ่งFM และก้าวสู่การเป็นผู้บริหารรายการเวทีไท รายการคอนเสิร์ตเพลงลูกทุ่งที่โด่งดังอย่างมากในปี 2540 – 2547 โดยถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 อสมท. ก่อนย้ายไปออกอากาศที่ช่อง 5 จนถึงปี 2554 การทำหน้าที่สื่อมวลชนทำให้หลายครั้งต้องเข้าไปร่วมมือกับภาครัฐและหลายภาคส่วนในโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติด

แรงบันดาลใจที่กระแทกเข้าไปกลางใจผมเลย คือวันหนึ่งมีแฟนคลับคนหนึ่งโทรเข้ามาปรึกษาในรายการวิทยุที่ผมกำลังจัด บอกว่าลูกติดยาจะทำอย่างไรดี วันนั้นผมฟังเสียงที่เศร้าต้องการหาทางออก ทำให้รู้สึกเป็นทุกข์ตามไปด้วย ความที่ว่าเราก็เป็นพ่อ-แม่เหมือนกับเขา ทำให้คิดได้ว่า เราในฐานะสื่อมวลชนคนหนึ่งจะทำอะไรช่วยเขาทางไหนได้บ้าง” คุณก้องหล้า ภูวดลอานนท์ กล่าว
เมื่อรับปากที่จะช่วยเหลือคนในครอบครัวของแฟนคลับให้เลิกจากการติดยาเสพติด คุณก้องหล้า จึงเริ่มต้นจากการใช้ที่ทำงานและสตูดิโอผลิตรายการของตัวเองเป็นสถานที่ของการเลิกยาเสพติด และใช้พนักงานของตัวเองทั้งเจ้าหน้าที่แสง เจ้าหน้าที่เสียง ช่างตัดต่อ โปรดิวเซอร์ เจ้าหน้าที่สตูดิโอ ไม่เว้นแม้แต่แม่บ้านทำความสะอาด และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือผู้ป่วยในการเลิกยา โดยคุณก้องหล้าใช้ทั้งจิตวิญญาณที่ปรารถนาจะเห็นผู้เสพเลิกยาเสพติดให้ได้ และใช้ความรู้สึกเป็นพ่อ-แม่ที่อยากเห็นลูกเป็นคนดีมาขัดเกลาผู้เสพ สร้างพลังใจให้เลิกยาเสพติดจนสำเร็จ
“เมื่อทำให้คนเลิกยาได้มากขึ้น เราก็มาคิดว่าถ้าเราจะทำธุรกิจอะไรต่อไป ก็จะขอเป็นธุรกิจที่สามารถตอบแทนคุณแผ่นดินได้ด้วย ประกอบกับที่ทางในบริษัททำธุรกิจเพลงมันเริ่มคับแคบลง จากปริมาณคนเข้ามาให้ช่วยเลิกยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกิจการภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ มาให้บริการเลิกยาเสพติดอย่างปลอดภัย”คุณก้องหล้า กล่าว

ดร.ญดา ถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ กล่าวว่า
“เรามีความตั้งใจฟื้นฟูสุขภาพกาย ใจ ความคิด จิตสำนึก เปิดโลกทัศน์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มวิสัยทัศน์ สอนให้เข้าใจชีวิตหลักการใช้ชีวิต ให้รู้พิษภัยยาเสพติด ให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ให้มีความรักความเมตตาต่อผู้อื่นและบุพการี เพื่อก้าวออกไปใช้ชีวิตเป็นคนดีของสังคม โดยไม่หันกลับมาพึ่งยาเสพติดอีก ภายในหลักคิดที่ว่า สิ่งที่ตรงข้ามกับการใช้สารเสพติดมิใช่การสร่างยา แต่คือความสัมพันธ์ที่อบอุ่นของสังคมแวดล้อม” ดร.ญดา ถาวร กล่าว

คุณภูผา ภูวดลอานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากการให้คำปรึกษาแนวทางการเลิกยาเสพติดและการฟื้นฟูสมรรถภาพให้เลิกยาเสพติดแล้ว “ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์” ยังจัดทำโครงการ”ให้ชีวิตใหม่” ที่ให้ความสำคัญของการแก้ปัญหาด้านสุขภาพจิต ทั้งตัวผู้ติดยาเสพติดเองและครอบครัวผู้ติดยาเสพติด การจัดทำโครงการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มองเห็นปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม ส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาได้จริง หรือทำได้จริง นำไปสู่เป้าหมาย”คืนคนดีกลับสู่ครอบครัว” สร้างคนดีแก่สังคมและแผ่นดิน โดยผลการปฏิบัติอย่างถูกต้องและจริงจัง ทำให้สถานบําบัดยาเสพติดเอกชนทุกแห่งของ “ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์” กลายเป็นที่ยอมรับของญาติและผู้ที่ต้องการเลิกยาเสพติด อีกทั้งยังถูกยอมรับจากผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับบริการว่าหายจากการติดยาเสพติดแบบเด็ดขาด จนถูกบอกต่อว่าคือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพที่เข้าใจคนไทย ลูกหลานไทย ดูแลอย่างไทย ด้วยปฏิบัติแบบไทยสมบูรณ์แบบอย่างครบครัน

สำหรับการบำบัดรักษาของ ภูฟ้าเอ็นเตอร์ไพรส์ ทั้ง 3 สาขา มีแผนปฏิบัติด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่
“กิจกรรม (ACTIVITIES)” เพื่อให้ผู้ป่วยไม่เบื่อกับกระบวนการซ้ำประจำวัน กิจกรรมต่างๆ ทั้ง เกม กีฬา ดนตรี
“เปลี่ยนทัศนคติ (PROCEDURE)” วิธีเลิกยาเสพติดอย่างยั่งยืนเกิดได้ด้วยทัศนคติที่ดี
“การรักษา (THERAPY)” วิธีการปรับนิสัย ที่ไม่ใช่วิธีการดัดนิสัยคนติดยาด้วยกระบวนการแบบ Cognitive Behavioural Therapy (CBT) กระบวนการทางจิตวิทยาที่เน้นผลลัพธ์ในระยะสั้น และมีเป้าประสงค์ที่ชัดเจน ช่วยในเรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบความคิดหรือรูปแบบพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง ในขณะเดียวกันมันจะช่วยในการเปลี่ยนความรู้สึกเกี่ยวกับการเผชิญปัญหาในชีวิตอีกด้วย

โดยในวันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา คุณก้องหล้า ภูวดลอานนท์ หรือ ก้องหล้า ลูกไทย อดีตนักจัด-เจ้าของรายการวิทยุชื่อดัง และผู้บริหารรายการ “ลูกทุ่งเวทีไท” พร้อม ดร.ญดา ถาวร อดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ผู้เป็นภรรยา และคุณภูผา ภูวดลอานนท์ บุตรชาย ที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัท ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ได้จัด กิจกรรม OPEN HOUSE ศูนย์บำบัดยาเสพติด หัวหิน – สวรรค์-อินเตอร์เนชั่นแนล อย่างยิ่งใหญ่เพื่อตอกย้ำความพร้อมที่จะก้าวเป็นผู้นำในด้านสถานบำบัดและพักฟื้นผู้ติดยาเสพติดภาคเอกชน ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของภาครัฐที่จะแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดให้สามารถกลับคืนเป็นคนดีของสังคมอีกครั้ง โดยคุณก้องหล้า นำทีมผู้บริหาร พาสื่อมวลชนและแขกผู้เกียรติทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น พญ.พัชรภรณ์ มาลีเวช (รองผู้อำนวยการด้านปฐมภูมิ รพ.หัวหิน) , นพ.วรา เศลวัตนะกุล (นพ.สาธารณสุข จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ,พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร (รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7) ฯลฯ เยี่ยมชมสถานบำบัดและพักฟื้นผู้ติดยาเสพติด สวรรค์-อินเตอร์เนชั่นแนล หัวหิน เพื่อแสดงถึงความพร้อมและเป้าหมายในการดำเนินงานที่ชัดเจนว่า บ.ภูฟ้าเอ็นเตอร์ไพรส์ มุ่งมั่นเพื่อปักหมุดหมายที่จะเป็นผู้นำด้านสถานบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดภาคเอกชน ที่พร้อมจะจับมือภาครัฐในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดอย่างแท้จริง
ท้ายนี้ 3 ผู้บริหาร ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ฯ กล่าวถึงความมุ่งหวังว่า “อยากให้ลูกหลานในสังคมไทย อยู่ห่างไกลยาเสพติด เมื่อห่างไกลได้ ก็น่าจะมีอะไรเชิงบวกให้กับประเทศและแผ่นดิน รู้สึกดีใจเมื่อเห็นว่าคนที่มารักษาแล้วหายกลับออกไป ภูมิใจที่ได้คืนคนรักกลับครอบครัว หรือคืนคนดีกลับสู่สังคม”
ติดตามรายละเอียด บริษัทภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เพิ่มเติมได้ที่ https://www.phufaresthome.com/about/