วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2024 | 10 : 44 am
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2024 | 10:44 am

วช. ร่วมกับ จ. นครศรีธรรมราช เปิดตัว “กาแฟสิชล” นครศรีธรรมราช สู่ Soft Power ฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และ สำนักงานเกษตรอำเภอสิชล ร่วมกันเปิดตัว “กาแฟสิชล (SICHON)” ภายใต้ “โครงการพัฒนาและยกระดับขบวนการผลิตเมล็ดกาแฟเขาหัวช้าง – สี่ขีดสู่ตลาดกาแฟคุณภาพ การเปิดตัว “กาแฟสิชล (SICHON)” ในวันนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม วช. เข้าร่วมในพิธีเปิดตัว และมี ประธานและกรรมการกลุ่มวิสาหกิจ “ฅนทำกาแฟสิชล” หน่วยงานภาครัฐ ตลอดจน ภาคีภาคประชาสังคมและประชาชนทั่วไป ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา กล่าวว่า เชื่อมั่นและภูมิใจกับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ วช. ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาและยกระดับกาแฟสิชล สายพันธุ์โรบัสต้า ให้กลับมาเป็นที่รู้จัก จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ กลุ่มวิสาหกิจ “ฅนทำกาแฟสิชล” ได้นำสัญลักษณ์ของช้าง ที่เป็นตัวแทนของเขาหัวช้าง ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของตำบลสี่ขีดอำเภอสิชล ที่มีอยู่ในแผนที่อำเภอสิชล กับตาไข่ (ไอ้ไข่)
มาเป็นโลโก้เพื่อแสดงให้เห็นถึง อัตลักษณ์และสร้างภาพจำ ได้อย่างน่าประทับใจ ด้วย

นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม วช. กล่าวว่า
วช. ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตกาแฟ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การปลูกกาแฟ กลางน้ำ คือ การยกระดับกระบวนการผลิตกาแฟ ปลายน้ำ คือ การสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางการจำหน่าย รวมถึงการทำให้เป็นกาแฟที่มีคุณภาพระดับพรีเมียม ที่มีเครื่องหมายรับรองตามมาตรฐานสากล ซึ่งการเลือกพื้นที่ วช. ได้เลือกพื้นที่เขาหัวช้าง – สี่ขีด อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกาแฟพันธุ์ดั้งเดิมที่ปลูกมาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วอายุคน และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ทั้งนี้ได้มีการขยายผลการปลูกกาแฟไปยังพื้นที่จังหวัดชุมพร และ จังหวัดต่าง ๆ ในภาคใต้ตอนบน อีกด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดนัย เครือหลี นักวิจัยจาก มทร.ศรีวิชัย กล่าวว่า อาหารและเครื่องดื่ม
ถือเป็นปัจจัยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยผ่านวัฒนธรรมการกินมาเป็นระยะเวลายาวนาน กาแฟสิชล ได้ผ่านการบรรจงและพิถีพิถันในการผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพ จนทำให้กาแฟสิชล เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในระดับสากล

นายสุทิน ทองเต็ม กำนันตำบลสี่ขีด อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า คนสิชล รักถิ่นและมีความภาคภูมิใจในการทำกาแฟมาอย่างช้านานและการที่ วช. มทร.ศรีวิชัย และรัฐบาลให้ความสำคัญกับกาแฟสิชล ถือเป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกรชาวสวนกาแฟ จนทำให้ชาวสวนกาแฟได้ลืมตาอ้าปากกันอีกครั้งหนึ่ง

นายกิตติ์ณพงศ์ วงศ์เลี้ยง เกษตรอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความพร้อมที่จะผลักดันกาแฟสิชลให้เป็นที่ยอมรับ ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และ
ปลายน้ำ และมีความเชื่อมั่นว่า วช. และ มทร.ศรีวิชัย จะทำให้กาแฟสิชลเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และที่สำคัญเป็นเกียรติภูมิของอำเภอสิชลตลอดจนจังหวัดนครศรีธรรมราชในระยะต่อไป