วันอังคาร, 30 เมษายน 2024 | 6 : 19 am
วันอังคาร, 30 เมษายน 2024 | 6:19 am

จับตา! “น้องเค้ก-ณัฎฐากร นิยมกูล”นักกีฬาเทควันโด้ทีมเยาวชนไทย

ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถรอบด้านอีกหนึ่งคนสำหรับ “น้องเค้ก-ณัฎฐากร นิยมกูล” ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การแสดง และที่จะขอกล่าวถึงคือกีฬาประเภท “เทควันโด้” ที่ล่าสุดเพิ่งเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขัน “Gwangwon – Chuncheon World Taekwondo Cultural Festival 2023” ณ ประเทศเกาหลีใต้ และคว้าเหรียญรางวัลทองมาให้คนไทยได้ชื่นชม

น้องเค้ก-ณัฎฐากร นิยมกูล ในวัย 15 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรปราการ เล่าให้ฟังถึงเส้นทางสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโด้ว่า เริ่มจากเป็นคนชอบดูกีฬาต่อสู้มาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะกว่าที่แต่ละคนจะมาเป็นนักกีฬาต่อสู้ได้นั้นต้องเรียนรู้ ทั้งศาสตร์และศิลป์ของกีฬาต่อสู้ประเภทนั้น ๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎ กติกา มารยาท ที่สำคัญเราต้องมีชั้นเชิงและปฏิภาณไหวพริบในการที่จะเอาชนะคู่แข่งขันให้ได้ในเกมการแข่งขัน ซึ่งในที่สุดผมก็มาคลิกกับ “เทควันโด้” กีฬาการต่อสู้ของเกาหลีที่มีจุดเด่นอันเป็นเสน่ห์คือ เป็นกีฬาที่ไม่ได้ใช้อาวุธใด ๆ ในการต่อสู้ แต่ใช้เท้าเป็นหลักในการต่อสู้ อีกทั้งเป็นการต่อสู้ที่ดูสวยงาม มีทั้งการยืน การฟุตเวิร์ก การร่ายรำ การตีลังกา อย่างชัดเจน “คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าผมชอบกีฬาเทควันโด้ ท่านจึงส่งเสริมและสนับสนุนผม ซึ่งไม่ได้คัดค้านอะไร โดยส่งไปเรียนยังสถาบันฝึกสอนกีฬาเทควันโด้ จากนั้นผมได้มีโอกาสออกภาคสนาม เริ่มจากรายการแข่งขันเล็ก ๆไป เรื่อย ๆ จนกระทั่งได้เข้ามาอยู่ในสังกัดสโมสร NTA TAEKWONDO ACADEMY โดยการนำทีมของ โค้ชนนท์-นนทวรรษ อะมะระกุล และ โค้ชด้า-Cassandra Haller ที่ให้การฝึกสอนและคำแนะนำอย่างดีเยี่ยม”

สำหรับเป้าหมายในเส้นทางของการเป็นนักกีฬาเทควันโด้นั้น น้องเค้กกล่าวด้วยความมุ่งมั่นว่า การได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาระดับใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ ซีเกมส์,เอเชียนเกมส์ และสุดท้ายคือ โอลิมปิก ที่เค้กใฝ่ฝันว่าจะตามรอยรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายกีฬาเทควันโด้จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ทางด้านการเรียนนั้น เค้กมองว่า การเล่นกีฬาไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการฝึกซ้อมเป็นช่วงเวลาหลังเลิกเรียนและวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ส่วนงานวงการบันเทิงจะเป็นวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เป็นส่วนใหญ่ครับ และผมมีคติในการดำเนินชีวิตคือ อย่าให้ใครมาดูถูกว่าเราทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้พยายามทำให้เต็มที่”

นายบุญยะรัตน์-นางสุพัตรา คุณพ่อคุณแม่ของน้องเค้ก ร่วมกันเปิดเผยถึงวิธีการเลี้ยงลูกว่า เด็กในยุคปัจจุบันเราไม่สามารถบังคับหรือขีดเส้นทางให้เขาได้ แต่จะคอยอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ พร้อมที่จะซัพพอร์ตในสิ่งที่ลูกรักและชอบ แต่ต้องไม่นอกกรอบของทำนองคลองธรรม พวกเราจะเลี้ยงลูกเป็นเหมือนเพื่อนมากกว่า จึงทำให้เวลาที่ลูกมีปัญหาหรืออะไรก็ตามเขากล้าที่จะเปิดอกคุยกับเราได้ทุกเรื่องอย่างมีเหตุผล ซึ่งในสมัยนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก มีสิ่งล่อตาล่อใจให้หลงผิดเยอะ ดังนั้นการที่ลูกปรึกษาพ่อแม่ทำให้ลูกได้รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันทางสังคมได้เป็นอย่างดียิ่ง สำหรับการวางแผนอนาคตของลูกนั้น ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ขอแค่ให้เป็นคนดีมีศีลธรรม ช่วยเหลือตัวเองได้และไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่สังคมก็เพียงพอแล้ว สำหรับผลงานของน้องเค้กที่ผ่านมา อาทิ ประเภท “Beach Poomsae-G2” ได้ 1 เหรียญทอง ระดับ world Taekwondo ในรุ่นอายุ 15-17 ปี ,ชายเดี่ยวประเภท “Beach Poomsae-G2” ได้ 1 เหรียญทองแดง ระดับ world Taekwondo ในรุ่นอายุ 15-17 ปี ,ชายเดี่ยว ประเภท “Beach Poomsae freestyle-G2” 1 เหรียญทอง ประเภท Poomsae ชายเดี่ยว เยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี และ 1 เหรียญทอง ประเภท Poomsae freestyle ชายเดี่ยวอายุต่ำกว่า 17 ปี และล่าสุดการแข่งขันในรายการ “Gwangwon – Chuncheon World Taekwondo Cultural Festival 2023” ที่ประเทศเกาหลีใต้ จากประเภท “Beach Poomsae-G2” คว้ามา 3 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง

ติดตามความเคลื่อนไหวและร่วมส่งกำลังใจให้น้องเค้กไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ที่ Facebook : Natthakorn Prasoppol